0903.020.515 Chuỗi Giao Nước WinWater.vn Trang Chủ

Những điều quan trọng về nước trong cơ thể bạn nên biết

2020-06-29 02:39:46

Như bạn đã biết, nước chiếm hơn một nửa trọng lượng cơ thể của 1 người bình thường. Trong bài viết này, WinWater.vn sẽ chia sẻ tới các bạn tất cả những điều quan trọng về nước trong cơ thể bạn nên biết, từ đó bạn sẽ hiểu rõ hơn về hành trình của nước sẽ đi đâu trong cơ thể sau khi bạn uống nước, những lợi ích mà cơ thể bạn có thể có được từ nước uống, giúp bạn luôn có 1 cơ thể đủ nước, khỏe mạnh mỗi ngày.

1. Nước Nằm Ở Đâu Trong Cơ Thể Con Người

Lượng nước trong cơ thể 1 người bình thường phụ thuộc vào cơ địa của người đó, tổng lượng nước thường được phân bố ở ba vị trí chính: Trong các tế bào ( 2/3 lượng nước ), trong khoảng trống giữa các tế bào và máu ( 1/3 lượng nước ).

Khi một người uống nước, cơ thể sẽ hấp thụ nước ngay lúc đó và có những bộ phận cơ thể lưu trữ nước. Cơ thể càng cơ bắp, càng chứa nhiều nước. Ngược lại, cơ thể càng nhiều chất béo, cơ thể càng chứa ít nước - vì chất béo trong cơ thể có ít nước.

Ngoài ra, tất cả các cơ quan quan trọng của chúng ta đều chứa một lượng nước khác nhau: não, phổi, tim, gan và thận chứa một lượng nước lớn - từ 65 đến 85% tùy theo cơ quan, trong khi xương chứa ít nước hơn, khoảng 30%.

Tất cả các cơ quan quan trọng của chúng ta đều chứa một lượng nước khác nhau

- Lượng nước cơ thể trong thay đổi tùy theo bối cảnh nhất định: Cơ thể của trẻ sơ sinh có chứa nhiều nước hơn (75%) so với người già (50%).

- Phần trăm lượng nước phụ thuộc vào mức độ giữ nước còn lại trong cơ thể của bạn. Bạn sẽ cảm thấy khát nước khi đã mất khoảng 2-3% lượng nước trong cơ thể.

   ✦ Trẻ sơ sinh và trẻ em có tỷ lệ nước cao nhất.

   ✦ Đàn ông trưởng thành có mức nước cao tiếp theo.

   ✦ Phụ nữ trưởng thành có tỷ lệ nước thấp hơn trẻ sơ sinh hoặc nam giới.

   ✦ Đàn ông và phụ nữ béo phì có tỷ lệ phần trăm nước ít hơn so với người gầy.

Cơ thể của một người đàn ông nặng 70 kg chứa khoảng 42L nước - 28L nội bào và 14L ngoại bào, trong đó:

   ✦ 3L là huyết tương.

   ✦ 1L là dịch ngoại bào (dịch não tủy, mắt, màng phổi, màng bụng và dịch bao hoạt dịch).

   ✦ 10L là dịch kẽ (bao gồm cả bạch huyết).

   ✦ Một môi trường nước bao quanh các tế bào.

   ✦ Lượng nước trong cơ thể con người thay đổi theo độ tuổi. Cơ thể của một đứa trẻ sơ sinh, bao gồm nhiều nước hơn (75%) so với người già (50%).- Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt, bạn được uống đủ nước. Khi nước tiểu của bạn có màu vàng đậm, đã đến lúc bạn nên uống thêm nước.

icon mũi tênThông tin hữu ích cho bạn : 10 điều thú bị không ngờ của nước với sức khỏe

2. Nước Trong Cơ Thể Con Người Phân Bố Như Thế Nào?

Trung bình, nước chiếm khoảng 70% trọng lượng trong cơ thể và phân bố không đồng đều ở các cơ quan, tổ chức khác nhau. Tổng lượng nước trong cơ thể là không cố định mà giảm dần theo độ tuổi.

- Đối với trẻ sơ sinh, tổng lượng nước chiếm khoảng 75 - 80% cơ thể. Từ 1 tuổi cho đến tuổi trung niên, tổng lượng nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể đối với nam giới và 55% trọng lượng cơ thể đối với nữ giới. Sau tuổi trung niên, tổng lượng nước chỉ còn chiếm khoảng 50% trọng lượng cơ thể.

Tỉ lệ nước trong cơ thể con người phân theo độ tuổi

- Phân bố nước trong cơ thể ở 2 khoang chính được ngăn bởi màng tế bào, đó là:

   ✦ Khoang dịch nội bào: Chiếm 40% trọng lượng cơ thể.

   ✦ Khoang dịch ngoại bào: Chiếm 20% trọng lượng cơ thể.

- Trong khoang dịch ngoại bào lại được chia thành 2 phần bởi màng mao mạch, đó là:

   ✦ Dịch gian bào (hay còn gọi là dịch kẽ): Chiếm 15% trọng lượng cơ thể.

   ✦ Huyết tương: Chiếm 5% trọng lượng cơ thể.

icon mũi tênCó thể bạn chưa biết : Cơ thể tổn hại thế nào khi bạn ngừng uống nước?

3. Hành Trình Của Nước Qua Cơ Thể Con Người

Một trong những khác biệt chính giữa ăn thực phẩm và nước uống là khi thức ăn được hấp thụ qua tiêu hóa, trong khi nước được hấp thụ vào hệ thống các bộ phận trong cơ thể.

 ➣ Cuộc hành trình nước đầu tiên bắt đầu từ miệng

Bước lớn đầu tiên của cơ thể là nước đi qua miệng của bạn. Sau một vài ngụm nước, não sẽ phát tín hiệu cho cơ thể đã được cung cấp đủ nước.

Đây là một cơ chế quan trọng bởi vì phải mất một thời gian dài để nước cung cấp đủ đến các tế bào. Nếu não chỉ phát ra tín hiệu sau khi tế bào nhận được nước, mọi người sẽ uống nước nhiều hơn nhu cầu thực sự của cơ thể.

Sự giao tiếp giữa não và miệng cho phép một người nào đó ngừng uống vào thời điểm thích hợp, ngay cả khi cơ thể chưa hoàn toàn hấp thu đủ nước. 

 ➣ Nước đi qua thực quản

Thực quản là một ống nhỏ nối với miệng và đi xuống dạ dày. Đây là nơi quá trình hấp thụ nước vào máu bắt đầu. 

 ➣ Nước và dạ dày

Lượng nước hấp thụ trong dạ dày và nước được hấp thụ nhanh như thế nào, một phần, phụ thuộc vào lượng thực phẩm đã ăn. Nếu bạn uống nước khi bụng đói, tốc độ hấp thụ nước sẽ nhanh hơn. Trong khi đó, nếu một người đã ăn nhiều thức ăn trước khi họ uống nước, tốc độ hấp thu sẽ chậm lại và quá trình hấp thụ có thể mất đến vài giờ.

 ➣ Nước và ruột non

Ruột non, dài khoảng 6,5m, hấp thụ nước vào màng tế bào và máu một cách hiệu quả. Từ đây, nước sẽ di chuyển đến các tế bào trên cơ thể để thực hiện các chức năng cơ thể hàng ngày một cách hiệu quả. 

 ➣ Nước và ruột già

Ruột già là trung tâm quan trọng để tái hấp thu nước và chất điện giải chứ không phải dạ dày và ruột non.

 ➣ Nước và Thận

Thận có tác dụng như bộ lọc độc tố, nhưng để đào thải độc tố hiệu quả, thận cần một lượng nước lớn. Nếu thận không nhận đủ nước, có thể dẫn đến các mối lo ngại về sức khỏe bao gồm sỏi thận và các bệnh liên quan đến thận khác.

May mắn thay, có một cách mà thận thông báo cho chúng ta về việc cơ thể có đang đủ nước hay không bằng cách quan sát sự thay đổi của màu sắc của nước tiểu từ màu vàng nhẹ sang màu vàng sậm.

Mặc dù thận của chúng ta giúp lọc các độc tố xấu trong cơ thể, nhưng có một cách khác để giúp bạn giữ nước uống sạch và an toàn. Với hệ thống lọc nước tại nhà, các thiết bị như cây lọc nước nóng lạnh, máy lọc nước uống đảm bảo loại bỏ đến 99,99% các chất ô nhiễm có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

 ➣ Nước và não bộ

Nước cũng được gửi đến não để cung cấp nước cho các tế bào não. Ở đây, nước được sử dụng để duy trì các chức năng não nhất định. Nếu không uống nước đúng cách, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có thể bị suy giảm chức năng ghi nhớ ngắn hạn và các kỹ năng vận động thị giác.

4. Chức Năng Của Nước Trong Cơ Thể Con Người Là Gì?

Nước phục vụ nhiều mục đích khác nhau :

 - Nước hoạt động như một chất điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể. Điều này một phần là do nước có nhiệt dung riêng cao. Và cơ thể sử dụng mồ hôi để điều chỉnh nhiệt độ. Nước là cần thiết để chuyển hóa protein và carbohydrate, nước là thành phần chính của nước bọt, hỗ trợ nuốt thức ăn.

 - Nước bôi trơn khớp và hoạt động như một chất hấp thụ sốc. Nước cũng được sử dụng trong việc đào thải và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể qua nước tiểu. Nước hòa tan khoáng chất, vitamin hòa tan, và một số chất dinh dưỡng. Nước cũng mang oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào.

 - Nước chúng ta uống được hấp thụ bởi ruột và lưu thông khắp cơ thể. Nước thực hiện các chức năng khác nhau sau đó được đào thải bằng nước tiểu. Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, lưu thông máu đến da tăng lên. Sau đó, cơ thể đổ mồ hôi, giúp cơ thể cân bằng được thân nhiệt.

Nước rất quan trọng với sức khỏe con người

Qua bài viết này, bạn có thể thấy tầm quan trọng của nước trong cơ thể, vì vậy việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là thật sự cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh đó bạn cũng đặc biệt lưu ý đến chất lượng nước ăn uống, đặc biệt là thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay.

icon mũi tênBạn nên biết : 1 ngày uống bao nhiêu nước là đủ ?

Tin tức liên quan

ĐỂ LẠI THÔNG TIN CỦA BẠN